Quyền chọn là gì? Tìm hiểu về Binary Options trong ngoại hối

Quyền chọn là gì? Tìm hiểu về Binary Options trong ngoại hối

Quyền chọn và Binary Options trong ngoại hối là 2 thuật ngữ quen thuộc đối với các nhà giao dịch Việt Nam. Trong đó, quyền chọn nhị phân Binary Options trong ngoại hối là một phương thức đầu tư vô cùng thú vị. Ngay từ khi mới xuất hiện trong ngoại hối, quyền chọn đã phát triển mạnh mẽ một cách vượt bậc. Vậy lý do gì mà nó lại “hot” đến như vậy? Và quyền chọn là gì? Hãy cùng Dautuviet Group tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nhé.

Quyền chọn là gì? Tìm hiểu về Binary Options trong ngoại hối
Quyền chọn là gì? Tìm hiểu về Binary Options trong ngoại hối

Tìm hiểu quyền chọn là gì?

Theo nghĩa truyền thống, hợp đồng quyền chọn chính là hình thức cung cấp cho người sở hữu hai loại quyền chọn cơ bản, bao gồm quyền chọn bán và quyền chọn mua. Trong đó, những quyền này được sử dụng đối với một tài sản và hạn mức giá trị được định sẵn trong một khoảng thời gian nhất định. 

Đối với quyền chọn mua – call option, chủ sở hữu được mua các tài sản bảo đảm. Trường hợp các nhà đầu tư lựa chọn quyền chọn mua khi họ dự đoán xu hướng của sản phẩm tài chính đang tăng lên. Còn đối với quyền chọn bán – put option, các nhà đầu tư lựa chọn khi họ dự đoán xu hướng của sản phẩm tài chính đang giảm xuống.

Một điểm lưu ý là các chủ sở hữu không cần bắt buộc phải mua hoặc bán ở một mức giá định trước. Và bạn có quyền được chọn khi bạn muốn. Đó chính là lý do tại sao thuật ngữ này được hình thành.

Tìm hiểu quyền chọn là gì?
Tìm hiểu quyền chọn là gì?

Tìm hiểu về Binary Options trong ngoại hối

Vậy thì Binary Options trong ngoại hối là gì, nó có giống với quyền chọn hay không? Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản Binary Options hay quyền chọn nhị phân là hình thức giao dịch tài chính dựa trên tỷ giá của các cặp tiền tệ hoặc sản phẩm.

Binary Options cũng có 2 hình thức lựa chọn cung cấp cho nhà giao dịch dựa trên tăng giá hoặc giảm giá. Các nhà giao dịch không cần phải quan tâm đến giá là bao nhiêu, bạn chỉ cần biết mức độ chênh lệch giá tăng hoặc giảm so với thời điểm đặt lệnh là như thế nào. 

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, Binary Options sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhưng hoạt động khá đơn giản. Chúng có khả năng mang lại lợi nhuận từ 70% đến 100% trong thời gian ngắn chỉ 30 giây. Nhưng đòi hỏi nhà giao dịch phải thật sự hiểu rõ về nó.

Quyền chọn nhị phân chỉ mang lại 2 kết quả, 1 là thắng và 2 là thua. Lúc người sử dụng đoán đúng thì sẽ nhận được tiền thưởng đã thỏa thuận lúc bắt đầu giao dịch. Ngược lại, nếu nhà đầu tư thua bạn sẽ mất phần tiền đã cá cược trước đó.

Tìm hiểu chi tiết về quyền chọn mua – call option

Khi nhà đầu tư quyết định call option tức nghĩa bạn sẽ mua một sản phẩm tài chính với mức giá được xác định trước hay còn được gọi là giá thực hiện.

Giả định như nhà giao dịch Jack dự đoán rằng, trước khi hợp đồng quyền chọn kết thúc thì giá của cặp tiền tệ mình đang giao dịch sẽ tăng cao hơn giá thực hiện. Lúc này Jack sẽ thực hiện một quyền chọn mua – call option để thu lợi nhuận.

Tìm hiểu chi tiết về quyền chọn mua - call option
Tìm hiểu chi tiết về quyền chọn mua – call option

Tìm hiểu chi tiết về quyền chọn bán – call put option

Quyền chọn bán sẽ hoàn toàn ngược lại với quyền chọn mua, tức nhà đầu tư có thể Sell một tài sản với giá thực hiện đã chọn. Chúng ta cùng lấy lại giả định nhà giao dịch Jack, sau một khoảng thời gian theo dõi thị trường anh ấy nhận thấy giá một tài sản sẽ giảm xuống dưới giá thực hiện trước khi hợp đồng hết hạn. Lúc này Jack sẽ quyết định chọn quyền bán sản phẩm tài chính.

Trong nhiều trường hợp chúng ta cũng có thể gọi quyền chọn bán là phí bảo hiểm cao cấp. Và các nhà giao dịch cần lưu ý một khi phí bảo hiểm này càng nhiều thì khả năng bạn đối mặt với rủi ro và thua lỗ là rất lớn. Nên hãy chú ý nhé.

Công thức quyền chọn

Các nhà đầu tư có thể tính được lợi nhuận quyền chọn bằng công thức sau: (tổng số tiền mà thị trường đã vượt quá giá thực hiện) – (tổng phí bảo hiểm khi hết hạn hợp đồng).

Đã học toán thì phải có bài tập, chúng ta hãy cùng phân tích ví dụ bạn muốn mua một mảnh đất với giá 100.000 đô la. Bạn nghĩ rằng sau một năm giá trị của mảnh đất ấy sẽ tăng lên 300.000 đô la nhưng bạn cũng do dự vì không muốn “chôn tiền” của mình quá lâu. Một năm là thời gian rất dài để thu lãi từ 100.000 đô la.

Công thức quyền chọn
Công thức quyền chọn

Do đó, người bán đất đã cung cấp một hợp đồng với mức phí bảo hiểm 5.000 đô la. Nhà đầu tư đồng ý và quyết định trả 5.000 đô la cho người bán hợp đồng và chờ xem giá có tăng lên không. Trong một năm giá đất đã tăng lên 130.000 đô la và quyết định thực hiện quyền mua đất với giá thỏa thuận. Tức lúc này bạn sẽ trả cho người bán giá hợp đồng 100.000 đô la để sở hữu đất.

Lợi nhuận của bạn được tính như sau: 130.000 đô la – (100.000 đô la + 5.000 đô la) = 25.000 đô la. Trong đó:

  • Giá trị hiện tại = 130.000 đô la.
  • Giá mua = 100.000 đô la.
  • Phí bảo hiểm hợp đồng = 5.000 đô la.

Nếu trong một năm giá trị đất bán ra chỉ 80.000 đô la, chúng ta không cần phải thực hiện hợp đồng vì nó đã giảm giá trị so với giá mua trước đó. Lúc này khoản lỗ duy nhất chính là bạn phải trả 5.000 đô la phí bảo hiểm hợp đồng cho người bán. 

Từ ví dụ trên ta có thể thấy được quyền chọn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để bạn thực thi ý tưởng đầu tư với tỷ lệ rủi ro hạn chế. Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu được quyền chọn là gì và nó hoạt động như thế nào. 

Dautuviet Group vẫn còn nhiều bài học kiến thức liên quan đến quyền chọn và quyền chọn nhị phân. Hãy tiếp tục theo dõi Dautuviet Group để phổ cập cho mình thêm nhiều bài học bổ ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *