Giao dịch với pin bar trong các trường hợp cụ thể

001 6

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về những tình huống giao dịch trong thực tế với pin bar

 

Ví dụ về một giao dịch với pin bar hoàn hảo

Sự hoàn hảo ở đây không phải là setup đó sẽ giúp chúng ta có 100% cơ hội thắng lệnh mà đơn giản là nó cho ta khả năng thắng cao, tự tin và giảm thiểu rủi ro, ở setup đó hội tụ nhiều yếu tố có sức nặng. Một pin bar có các yêu tố dưới đây sẽ là một tín hiệu rất tốt để vào lệnh:

  • Chính bản thân pin bar là một dạng nến pin bar đẹp: đuôi dài vừa phải, thân nhỏ, đầu nhỏ hoặc gần như không có.
  • Pin bar cho cơ hội vào lệnh thuận theo xu hướng và có nhiều hành động giá xảy ra ở vị trí tương đương pin bar.
  • Đuôi pin bar thể hiện rõ sự phản ứng với ngưỡng hỗ trợ, kháng cự.

Sau đây là một ví dụ cụ thể:

 

Ví dụ 1

một trường hợp giao dịch với pin bar

  1. Nến pin bar có các yếu tố cấu thành đẹp.
  2. Xuất hiện nhiều phản ứng của hành động giá ở vị trí tương đương so với pin bar.
  3. Với sự phản ứng giá ở phần 2 cho ta một ngưỡng hỗ trợ, kháng cự quan trọng.
  4. Thị trường đang trong xu hướng giảm.
  5. Pin bar hồi về vị trí mức 50% Fibonacci retracement của sóng giảm mạnh gần nhất.
  6. Nến pin bar thể hiện sự phản ứng mạnh với các ngưỡng kháng cự đã nói ở trên.

Ngoài ra các bạn nào đã học kiến thức trong trong những bài viết trước của mình cũng có thể thấy ở trường hợp này, chúng ta đã vào lệnh với mẫu hình giảm dần tăng do vị trí xuất hiện của mẫu hình là rất đẹp nhưng sau đó nến pin bar đã làm chúng ta thua lỗ lệnh ban đầu.

Theo quy tắc vào lệnh lại mà gặp thêm nến pin bar nữa thì rất tuyệt vời. Re-entry là mạnh hơn lệnh gốc còn thêm pin bar thì chúng ta có thể tin tưởng hơn rất nhiều khi vào lệnh.

Sau đây sẽ tiếp tục là một ví dụ khác cho các bạn.

 

Ví dụ 2

hướng dẫn trade với nên ghim

  1. Xuất hiện pin bar đẹp
  2. Vị trí kháng cự và hỗ trợ thể hiện qua một loạt các nến ở vị trí đỉnh đáy có bóng nến dài cho thấy sự phản ứng của thị trường tại mức giá này.
  3. Chúng ta có đường trendline giảm theo quy tắc vẽ đã học .
  4. Mẫu hình giảm dần đẹp, chúng ta hoàn toàn có thể vào lệnh bán khi xuất hiện nến giảm. Tuy nhiên, sau đó giá hồi về khiến chúng ta thua lỗ. Khi này, hoàn toàn có thể tìm cơ hội vào lệnh lại lần hai.
  5. Sau khi hồi về, giá hình thành nên nến pin bar ở vị trí tập hợp nhiều ngưỡng kháng cự như: Ngưỡng kháng cự theo phương ngang, đường trung bình EMA 21, đường trendline giảm, điểm chốt cơ bản. Ta hoàn toàn tự tin vào lệnh với pin bar.

 

Giao dịch với pin bar ở vị trí đẹp theo Fibonacci

Hãy tập trung giao dịch chủ yếu các pin bar xuất hiện ở vị trí 38.2; 50 và 61.8 trong chỉ báo Fibonacci. Sau đây là một vài ví dụ:

 

Ví dụ 1

một tình huống cụ thể

Giao dịch pin bar ở ngưỡng 38.2

 

  1. Ngưỡng fibonacci 38.2%
  2. Mẫu hình giảm dần đẹp.
  3. Pin bar đẹp xuất hiện ở ngưỡng fibonacci 38.2, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của đường EMA 21, và hình thành mẫu hình giảm dần. Ta có thể tự tin để vào lệnh.

 

Ví dụ 2

công cụ hỗ trợ fibonacci

Pin bar xuất hiện ở ngưỡng 50 và 61.8

 

Trong trường hợp này pin bar là một nến khá lớn. Chúng ta có thể thấy độ rộng của nó bao toàn bộ từ ngưỡng 38.2 cho đến 61.8.

Do đó, nếu sợ rủi ro cao thì có thể chờ giá hồi về 50% nến pin bar để vào lệnh và nếu làm như thế thì lệnh của chúng ta đã được khớp. Chúng ta có thể thắng được một lệnh với tỉ lệ khoảng 5:1. nền tảng trade

Sau đó giá tiếp tục hồi về vùng giá 50% của pin bar một lần nữa với 4 cây nến liên tiếp có bóng nến dưới dài, tạo thành ở đây mẫu hình vùng sức ép rất đáng tin cậy để giao dịch.

Tuy nhiên cây nến tín hiệu lại quá lớn và khoảng dừng lỗ cao nên ta cũng không nên vào lệnh trong trường hợp này.

Lưu ý khi sử dụng fibonacci:

Về các setup xuất hiện ở ngưỡng 50% fibonacci là những setup có chất lượng cao, nhưng chưa nói rõ lắm về cách xác định sóng nào thì nên được sử dụng để xác định ngưỡng fibonacci.

Thông thường chúng ta nên sử dụng những sóng đi dứt khoát và những sóng hồi nếu có thì là rất nhỏ.

Như thế nào là sóng nhỏ thì tuỳ thuộc vào cảm nhận cũng như quan điểm của các bạn, chẳng hạn trong xu hướng tăng có một sóng giảm với cả chục vây nến nhưng đa phần là nến nhỏ, doji và chồng lần nhiều lên nhau thì được coi là song nhỏ, trong khi có thể chỉ với 2, 3 cây nến nhưng là nến power candle thì sóng đó phải coi là sóng mạnh.

 

Giao dịch với pin bar thuận trend trên D1

Đây là một trong những cách giao dịch với pin bar hay nhất. Theo kinh nghiệm thấy rằng những tín hiệu của nến pin bar trên khung thời gian càng cao sẽ càng chính xác hơn.

Chúng ta chờ pin bar xuất hiện sau một cú hồi điều chỉnh và quan trọng hơn là nó ở những ngưỡng hỗ trợ và kháng cự quan trọng.

pin bar về giao với đường MA

Nến pin bar thuận xu hướng trên D1

 

  1. Một dãy các nến pin bar ở cuối các sóng hồi của trend tăng, trong đó chỉ có pin bar thứ hai là khiến chúng ta thua lệnh còn lại đều cho cơ hội thắng đẹp với tỉ lệ cao.
  2. Với những pin bar đã xuất hiện mà trước đó thị trường chưa có dấu hiệu hồi về và giá còn đang ở mức cao thì ta không nên vào lệnh, khả năng thua lỗ cao hơn rất nhiều so với khả năng thắng.

 

Giao dịch với pin bar xuất hiện ở ngưỡng hỗ trợ, kháng cự ngang

giao dịch với pin bar

Pin bar ở các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự ngang

 

  1. Pin bar xuất hiện ở vị trí ngưỡng hỗ trợ của ba đỉnh tương đương nhau trước đó. Đây là ba đỉnh mà trước đó là ngưỡng kháng cự nhưng bị giá vượt qua dễ dàng cho nên sau đó trở thành ngưỡng hỗ trợ.
  2. Rất nhiều pin bar hình thành ở vị trí ngang nhau. 3 pin bar ở hàng trên là nơi mà chúng xuất hiện tương đương với đáy trước đã bị phá vỡ. Trong trường hợp này ta thấy rằng pin bar đầu tiên (trong 3 pin bar ở hàng trên) dù trước đó chỉ là một đỉnh (không mạnh bằng vị trí có 3 đỉnh trước đó) nhưng nếu như chúng ta thuận theo trend đang mạnh thì có thể tự vào lệnh vì ngoài đỉnh cũ bị giá vượt qua thì còn có một số vùng cung tiếp diễn hỗ trợ thêm ngưỡng này. Nếu như bạn còn do dự thì đến pin bar thứ hai không có lý do gì mà ta không vào một lệnh mua.

 

Giao dịch với pin bar ở trong vùng giữa hai đường trung bình

Hệ thống đường trung bình phổ biến mà chúng ta sử dụng ở đây gồm hai đường EMA 8 và 21.

Khi thuận theo xu hướng mạnh, đặc biệt một điểm thuận lợi là khi xu hướng mạnh mới bắt đầu thì hai đường trung bình này sẽ có khoảng cách xa nhau và khi đó chúng ta chờ đợi xuất hiện pin bar trong vùng này.

Vài lưu ý quan trọng:

  • Khi mà tín hiệu hành động giá có thể vào lệnh của chúng ta (không chỉ là pin bar mà cả các mẫu hình chúng ta được học từ các bài viết khác) xuất hiện trong vùng tạo ra bởi các đường trung bình thì sẽ tăng khả năng thắng cho lệnh của chúng ta.
  • Hành động giá của các mẫu hình không phải lúc nào cũng xảy ra ở chính xác trong vùng giữa các đường trung bình, nó có thể đi xuyên qua các đường trung bình hoặc  chưa chạm đến mà nằm ở trên (dưới) các đường trung bình. Điều quan trọng là chúng ta chọn tín hiệu thuận theo xu hướng và nhìn vào hướng dốc của đường trung bình.
  • Một chú ý quan trọng là không phải lúc nào hệ thống EMA 8 và 21 cũng hoạt động hiệu quả. Trong thị trường side way (hay trading range) thì tốt nhất là không sử dụng đến chúng để xem xét. Ta nên sử dụng chúng khi thấy xu hướng giá rõ ràng.

giao dịch với pin bar

Các pin bar xuất hiện trong khoảng giữa hai đường EMA 8 và 21

 

  1. Sau một loạt các nến tăng liên tiếp thì thị trường bắt đầu hồi nhẹ và cuối sóng hồi hình thành nên nến pin bar rất đẹp. Trường hợp nến pin bar này ta vào lệnh trực tiếp ngay khi nến đóng cửa.
  2. Với một loạt những nến tăng và các đường trung bình vẫn cách xa nhau đồng thời có độ dốc lên chứng tỏ xu hướng tăng khả năng cao vẫn tiếp tục. Ở đây có một sóng hồi rất yếu đồng thời cuối sóng xuất hiện pin bar khá đẹp có đuôi nến nằm giữa hai đường trung bình cho nên đây là một cơ hội giao dịch rất tốt.
  3. Ngưỡng kháng cự và hỗ trợ mạnh ở nơi pin bar thứ hai xuất hiện hỗ trợ thêm độ tin cậy cho lệnh giao dịch của chúng ta.

Các bạn hãy thử cài đặt các đường EMA 21 và 8 lên biểu đồ của mình và quan sát, có thể thấy rằng: Khi một xu hướng mạnh thì hai đường EMA luôn có độ dốc đồng thời giữa chúng có một khoảng cách nhất định, phần lớn là không chạm vào nhau.

Trong khi đó , với một thị trường  sideway thì các đường EMA rất thường xuyên cắt nhau, liên tục dốc lên rồi dốc xuống với khoảng thời gian ngắn.

Các bạn cũng nên lưu ý rằng trong một xu hướng mới bắt đầu thì đó là những thời điểm tốt nhất để ta trông đợi vào một pin bar sẽ hình thành sau những cú hồi đầu tiên.

Bởi vì khi một trend mới hình thành nó sẽ có hướng đi rất dứt khoát, khi đó tìm kiếm một pin bar sau những cú hồi là cơ hội để tăng thêm độ tin cậy cho giao dịch của chúng ta.

Có thể thấy rõ điển hình như ở ví dụ trên, đó là một trend mới hình thành (điểm bắt đầu là đường EMA 8 cắt lên trên đường EMA 21 và có thể thấy rằng xu hướng đi rất đẹp và hình thành pin bar sau những cú hồi ngắn.

Pin bar thuận trend cho chúng ta cơ hội giao dịch tốt và ngược lại pin bar ngược trend lại rất nguy hiểm, nó như một màn giăng bẫy người giao dịch với những ai tham ăn đậm và muốn bắt trọn xu hướng.

Thêm một lý do nữa khiến cho người ta giao dịch với pin bar ngược trend đó là phần lớn các điểm đảo chiều xu hướng thật sự là có pin bar.

Vì vậy rất hấp dẫn với những ai tham bắt đỉnh bắt đáy, nhưng các bạn nên hiểu rằng trước khi có pin bar đảo chiều xu hướng thì cũng đã có rất nhiều pin bar cho tín hiệu giả.

Nhiều pin bar ngược xu hướng rất đẹp nhưng kết quả là giá vẫn theo xu hướng chính. Những pin bar này chủ yếu hình thành do tâm lý chốt lời của một bộ phận người giao dịch chứ không phải thể hiện sự thay đổi tâm lý giao dịch của đám đông.

Còn pin bar thuận trend thì ngược lại, nó thể hiện sử nhảy vào của đám đông để bắt cơ hội giá hồi về ở ngưỡng giá phù hợp hơn, từ đó đi theo xu hướng chính hiện tại của thị trường.

giao dịch với pin bar

Pin bar ngược xu hướng rất nguy hiểm

 

  1. Trong 3 pin bar ngược xu hướng thì chỉ có pin bar thứ 3 chính thực đánh dấu sự chuyển xu hướng và có thể thấy rằng nếu vào được lệnh thì ăn rất đậm trong khoảng thời gian ngắn. Trong đó, pin bar 1, 2 cực kỳ đẹp nhưng đều thua lỗ hoặc không thể vào lệnh.
  2. Với vùng giằng co đầu tiên chúng ta hoàn toàn tự tin vào lệnh vì trước đó là một dãy nến tăng mạnh. Tuy nhiên, sau đó thị trường vẫn tiếp tục một sóng hồi nhẹ và khiến lệnh của chung ta thua lỗ bởi một vài cây nến ngay sau đó.
  3. Tuy vậy thị trường lại tiếp tục hình thành cho ta một mẫu hình phá vỡ vùng giằng co thất bại khác và ta vào lệnh với cơ hội này. Lệnh này thắng
  4. Tiếp tục là một vùng giằng co thất bại nữa và ta ăn đậm với cơ hội này vì khoảng giá của nến tín hiệu ngắn nên kéo theo khoảng dừng lỗ cũng rất nhỏ.
  5. Pin bar thuận xu hướng ở vị trí hỗ trợ của đáy cơ bản liền trước và đặc biệt là gần vị trí hợp của bốn vùng giằng co trước đó. Đây là một ngưỡng hỗ trợ mạnh. Cơ hội này không thể bỏ qua dù pin bar là hơi lớn.
  6. Ngưỡng hỗ trợ cho thấy sự phản ứng của giá

 

Vậy khi nào thì nên giao dịch với pin bar ngược xu hướng

Nói đi cũng phải nói lại. Nếu như pin bar ngược xu hướng xuất hiện ở ngưỡng hỗ trợ, kháng cự mạnh cùng một vài yếu tố tin cậy khác thì ta có thể xem xét vào lệnh những với điều kiện phải có sự quản lý vốn chặt chẽ.

Một vài yếu tố cần xem xét:

  • Pin bar ở các khung thời gian tuần sẽ đáng tin cậy hơn ngày và ngày sẽ đáng tin cậy hơn H4. Nhưng  các bạn nên giao dịch pin bar ngược xu hướng trên D1 còn W1 thì  quá dài và ngược lại H4 lại ngắn. Khi có đủ kinh nghiệm thì có thể xem xét giao dịch trên H4 để tìm kiếm thêm lợi nhuận những tuyệt đối không nên giao dịch với pin bar ngược xu hướng ở các khung thời gian ngắn hơn H4.
  • Chẳng hạn khi ta giao dịch với pin bar ngược xu hướng trên D1 thì ta nên xem xét vị trí xuất hiện của pin bar so với các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự trên weekly hoặc monthly vì đó là các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự mạnh hơn rất nhiều so với D1.
  • Bản thân pin bar phải là một pin bar cực đẹp.
  • Pin bar nên là một phần trong những mẫu hình đặc biệt như: phá vỡ giằng co thất bại, tăng dần, giảm dần…
  1. 004 13Trước khi pin bar xuất hiện có thể thấy rằng phía trước đó là 3 đỉnh ở vị trí gần như ngang nhau cho ta một ngưỡng kháng cự rất mạnh.
  2. Thị trường vẫn trong xu hướng tăng nhưng có thể thấy đang co cụm về sau, thể hiện sự yếu đi của một xu hướng.
  3. Sau đó đã xuất hiện một pin bar với bóng nến trên dài và thể hiện kháng cự rõ rệt của 3 đỉnh trước. Sau đó, thị trường đã đảo chiều giảm rất mạnh.

 

Lời Kết

Như vậy là Dautuviet Group đã cùng bạn đi hết bài học về cách giao dịch với pin bar một cách chi tiết và cụ thể nhất. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng cho phương pháp giao dịch của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *