Volume Profile là gì? Cách sử dụng Volume Profile

1 1

Volume Profile là kiến thức cơ bản nhưng có tầm quan trọng rất lớn nếu như bạn muốn tìm kiếm nguồn lợi nhuận tối ưu. Trên thế giới, Volume Profile được các trader sử dụng thường xuyên nhưng có thể thuật ngữ này còn khá mới mẻ với trader Việt Nam. Chính vì vậy, Dautuviet Group sẽ giới thiệu đến bạn Volume Profile là gì? Cách sử dụng Volume Profile như thế nào nhé!

Volume Profile là gì?

Trên thị trường đầu tư có rất nhiều khái niệm Volume, trong đó Volume Profile được thiết lập dựa trên một mức giá cụ thể nào đó. Đặc biệt nó sẽ được biểu thị dưới mẫu hình thanh khoản ngang để phân biệt được với thanh khoản dọc. Và tùy thuộc vào mục tiêu của từng trader mà họ có thể lựa chọn giá trị volume khác nhau. Nhưng đối với Volume Profile, trader sẽ dễ dàng định hướng được cấu trúc cũng như sự chuyển động của thị trường.

Nếu như trước đây bạn đã quen dùng volume đơn thuần để phân tích mỗi cây nến được tạo ra đồ thị. Giờ đây bạn có thể sử dụng Volume Profile để đánh giá các mức giá cụ thể trên biểu đồ. Đặc biệt hơn, chúng sẽ cần lưu ý đến 3 giá trị quan trọng nhất, bao gồm:

  • Point of control: Điểm kiểm soát.
  • Value Area Low: Đáy thấp nhất của vùng giá trị.
  • Value Area High: Đỉnh cao nhất của vùng giá trị.

Theo thông tin mà admin nghiên cứu được thì khoảng cách từ Value Area Low đến Value Area High cực kỳ quan trọng. Nó được đánh giá là vùng cản giá rất mạnh. 

 

Volume Profile là gì?
Volume Profile là gì?

Ý nghĩa của Volume Profile 

Mỗi phạm vi giá mà Volume Profile tạo ra sẽ mang lại cho nhà đầu tư các tín hiệu phân tích thị trường cực hữu dụng. Chẳng hạn như bạn có thể dựa vào nguyên tắc sau đây để xác định được ý nghĩa của Volume Profile nhé!

  • Đầu tiên chúng ta cần hiểu về cách thức các vùng giá của Volume Profile được hình thành. Từ vùng giá nằm trong độ lệch chuẩn đầu tiên thì khoảng cách độ lệch chuẩn thứ 2 sẽ cao và rộng hơn đến 95% giá trị của thanh khoản. Còn độ lệch chuẩn thứ 3 sẽ lớn hơn nữa, nó nằm ở mức 99.7% thanh khoản.
  • Với độ lệch chuẩn đầu tiên và thứ hai, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng rằng giá đang đi theo xu hướng cực kỳ mạnh. Và hầu như không có yếu tố nào có thể cản trở được nó. Chính vì vậy, khả năng xu hướng đi theo giá trị cũ hoặc cùng giá trị mới là cực kỳ cao.
  • Trong trường hợp, giá cặp tiền tệ đi vượt qua ngưỡng giá của độ chênh lệch thứ 3 thì hơn 90% là nó sẽ tạo ra một vùng giá trị mới. Hay chúng ta còn gọi đây là giao dịch mở đầu. 

Căn cứ vào các nguyên tắc hoạt động trên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể dựa vào Volume Profile để đưa ra quyết định giao dịch mua bán một cách hợp lý nhất. Không những thế bạn còn có thể áp dụng lý thuyết này vào đánh giá hiệu quả hoạt động giao dịch của mình. 

Ý nghĩa của Volume Profile
Ý nghĩa của Volume Profile

Cách sử dụng Volume Profile để nhận biết vùng hỗ trợ và kháng cự

Việc xác định vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như chúng ta kết hợp Volume Profile và Tradingview trên đồ thị cặp tiền giao dịch. Theo kinh nghiệm của admin thì mình đánh xem khối lượng giao dịch đang được khớp ở mức giá nào là nhiều nhất. Cộng thêm đó, bạn có thể xem xét đến mức giá nào tập trung nhiều người mua hoặc bán nhất.

Từ cách sử dụng Volume Profile này chúng ta, hoàn toàn có thể xác định vùng trợ và kháng cự một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên để trader được biết cách sử dụng Volume Profile trên Tradingview chi tiết hơn thì Dautuviet Group vẫn có một phần hướng dẫn chi tiết nhé. Đừng bỏ qua nội dung cuối cùng của bài viết này nha anh em.

Hướng dẫn sử dụng Volume Profile trên Tradingview

Cách sử dụng Volume Profile trên Tradingview vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Bạn chỉ cần thực hiện đúng theo 3 thao tác bên dưới đây.

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản vào Tradingview => Chọn cặp tiền mà bạn đang muốn phân tích.
  • Bước 2: Trên thông công cụ bên trái màn hình bạn hãy tiếp tục chọn vào công cụ và click đúng vào mục “Fixed Range Volume Profile cố định Range Volume Profile”.
  • Bước 3: Sau khi chọn được công cụ thì bạn hãy xác định khu vực mà mình muốn phân tích là hoàn tất nhé.
Hướng dẫn sử dụng Volume Profile trên Tradingview
Hướng dẫn sử dụng Volume Profile trên Tradingview

Thêm vào đó, các đường màu sắc trên Volume Profile cũng mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Bạn cần biết thêm thông tin sau để phân tích tín hiệu thị trường một cách tối ưu nhé!

  • Đường giá trị màu đỏ = Point of control (điểm kiểm soát) – Điểm giá có khối lượng giao dịch cao nhất.
  • Hàng màu vàng = Khối lượng giao dịch tăng ở mỗi mức giá.
  • Hàng màu xanh dương = Khối lượng giao dịch giảm ở mỗi mức giá. 
  • Vùng giá trị có màu xanh lam bóng mờ chính là khu vực được các nhà đầu tư chọn để hiển thị khối lượng giao dịch. 
Các đường màu sắc trên Volume Profile
Các đường màu sắc trên Volume Profile

Kết luận

Mỗi khái niệm được tạo ra trên thị trường tài chính đều có ý nghĩa riêng và nó hoàn toàn không dư thừa. Bạn càng biết nhiều kiến thức nền tảng thì khả năng thắng lệnh của bạn sẽ càng lớn. Trong đó, hiểu biết về Volume Profile sẽ giúp cho trader có một cách nhìn tổng quan hơn về các biến động trên thị trường Forex. 

Hy vọng những thông tin mà Dautuviet Group cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Volume Profile là gì? Cũng như cách sử dụng Volume Profile. Nếu bạn cảm thấy các nội dung trên có giá trị thì hãy ủng hộ mình bằng cách chia sẻ bài viết này nhé! Chúc bạn may mắn và giao dịch thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *