YOY là gì? Ý nghĩa và cách tính chỉ số Year Over Year trong đầu tư

1 20

YOY là gì? – YOY được nhiều chuyên gia tài chính đánh giá là một trong các chỉ số khá quan trọng được sử dụng để so sánh và phân tích các kết quả tài chính của các công ty. Chỉ số này được tính toán dựa trên cơ sở hàng tháng hoặc hàng năm. Bài viết hôm nay của Dautuviet Group sẽ giới thiệu đến trader về chỉ số YOY là gì? Cách tính và sử dụng chỉ số YOY trong đầu tư như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Chỉ số YOY là gì?

Amazon FBA Fee Calculator
Chỉ số YOY là gì?

Year on Year được viết tắt là YOY – chỉ số so sánh kết quả tài chính của các công ty, doanh nghiệp, đơn vị hoặc toàn bộ nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định.

Chỉ số YOY hiện đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Hiểu được chỉ số này trader có thể xác định xem một công ty, tổ chức hoặc quốc gia đang phát triển hay đang suy giảm.

YOY trong chứng khoán là gì?

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến chỉ số YOY của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư đánh giá và đối chiếu hiệu quả hoạt động của các công ty hàng năm bằng cách sử dụng chỉ số này. Sau đó, quyết định có nên đầu tư vào công ty đó hay không.

Các chỉ số đánh giá YOY là gì?

YOY có thể được tính toán bởi các nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu công ty bằng cách sử dụng nhiều dữ liệu kinh tế. Sau đây là một số chỉ số tài chính phổ biến nhất hữu ích cho việc tính toán YOY:

  • Chỉ số thu nhập ròng: Tính toán và so sánh mức thu nhập ròng qua các năm giữa các giai đoạn có thể so sánh được bằng cách sử dụng chỉ số thu nhập ròng. Sau đó, doanh nghiệp có thể đánh giá xem kỹ năng quản lý và sử dụng vốn có thực sự cải thiện hiệu quả hoạt động hay không.
  • Chỉ số doanh thu: Sau khi có được số tiền doanh thu, hãy đối chiếu hiệu quả hoạt động hàng tháng, hàng quý và hàng năm của công ty với năm trước. Doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể đánh giá tình hình tài chính của hoạt động kinh doanh từ đó.
  • Chỉ số giá vốn hàng bán: Doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể đánh giá mức độ hiệu quả quản lý bằng cách so sánh giá vốn hàng bán, biên độ lợi nhuận tại các thời điểm cụ thể trong năm.

Ngoài các chỉ số kể trên, YOY còn được xác định bằng nhiều chỉ số bổ sung, bao gồm lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, chi phí hoạt động, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế,…

Cách tính chỉ số YOY như thế nào?

Việc tính chỉ số YOY cũng khá đơn giản bạn thậm chí không cần máy tính. Sau đây là các bước để tính chỉ số YOY:

Bước 1: Bạn lấy số liệu của năm nay trừ đi kết quả của năm trước. Như vậy bạn có thể dễ dàng xác định rằng công ty đang phát triển hay bị suy yếu.

Bước 2: Chia kết quả của bước 1 cho dữ liệu của năm trước. Con số này mô tả tốc độ tăng trưởng của năm nay so với năm ngoái.

Bước 3: Lấy kết quả mới tìm ra và chuyển nó thành phần trăm. Đây là chỉ số YOY mà bạn đang tìm kiếm.

Ý nghĩa của chỉ số Year Over Year

yoy là gì
Ý nghĩa của chỉ số Year Over Year

YOY là một chỉ số tài chính được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả các công cụ tài chính, vì nó cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều cách diễn giải. Ví dụ:

  • Dễ dàng để so sánh số liệu thống kê tài chính giữa các tổ chức và đánh giá xem chúng phát triển nhanh như thế nào.
  • Xem xét tính hiệu quả của kế hoạch chiến lược, quy trình hoạt động hiện tại của công ty cũng như những lợi ích và trở ngại cần giải quyết để công ty có thể thực hiện những điều chỉnh kịp thời và phù hợp hơn.
  • Xác định các vấn đề về quản lý, vận hành, công ty, chất lượng dịch vụ, hàng hóa… Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra những giải pháp xử lý.
  • Để điều chỉnh kế hoạch và thăng tiến của mình, các quản trị viên doanh nghiệp sẽ có kiến thức sâu hơn về tình trạng của công ty và tốc độ tăng trưởng của công ty.
  • Nền tảng để các nhà đầu tư có thể đánh giá giá trị tiềm năng của cổ phiếu trong các công ty mà họ đang xem xét. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ có khả năng lọc và lựa chọn cổ phiếu dựa trên nhu cầu và danh mục đầu tư của họ.

Tóm lại, chỉ số YOY là một chỉ số cần thiết cho phép nhà đầu tư đánh giá hiệu quả của quá trình đầu tư của công ty theo tháng, quý, năm và quyết định có tiếp tục đầu tư hay không?

Mục đích của việc tính toán chỉ số YOY là gì?

Chỉ số YOY hỗ trợ các nhà quản lý và nhà đầu tư tính toán chính xác thành công của công ty hoặc doanh nghiệp bằng cách loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan và thời vụ lên kết quả hoạt động của công ty. 

Kết quả kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp được đo lường bằng ba yếu tố chính: doanh thu, lợi nhuận và các chỉ số tài chính. Các biến số này thay đổi theo từng chu kỳ, theo mùa, mùa cao điểm và mùa thấp điểm.

Ví dụ, khi so sánh doanh thu YOY trong cùng một khoảng thời gian, doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2021 với doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2020 có thể giúp bạn đưa ra quyết định và định hướng đúng đắn trong tương lai, giảm bớt ảnh hưởng của thành phần thời vụ.

1 19
Mục đích của việc tính toán chỉ số YOY là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của việc so sánh chỉ số YOY

YOY giống như hầu hết các chỉ số tài chính khác cũng có những ưu điểm và nhược điểm. Việc xác định những lợi ích và hạn chế của chỉ số này cho phép bạn sử dụng nó hiệu quả hơn trong tính toán của mình. 

Ưu điểm 

  • Chỉ số YOY đó rất dễ tính toán: Bạn có thể tính toán chỉ số YOY một cách đơn giản và nhanh chóng bằng máy tính cầm tay hoặc máy tính nhẩm.
  • Vì nó tính toán dữ liệu trong cùng một khoảng thời gian, nên chỉ số YOY bỏ qua ảnh hưởng của tính thời vụ.
  • YOY loại trừ sự biến động hàng năm và chỉ so sánh kết quả ròng. Khi tính toán chỉ số này, bạn không cần phải tập trung nhiều vào quá trình.

Nhược điểm

  • Chỉ cung cấp một lượng nhỏ thông tin, bạn chỉ biết về kết quả và tốc độ tăng trưởng dữ liệu và không biết về các bước thực hiện để có được dữ liệu hoặc lý do tác động đến dữ liệu đó.
  • Ngoài ra, các kết quả tính toán sẽ vô ích nếu các con số tăng trưởng của công ty là âm.
  • Kết quả được theo dõi trong một số khoản thời gian nhất định, điều này mang lại quá nhiều ý nghĩa và tạo ra nhiễu thông tin.
  • Khi bạn tính toán và so sánh chỉ số YOY hàng năm, bạn sẽ bỏ qua các biến thể hàng tháng và không biết về bất kỳ vấn đề nào có thể đã phát triển trong thời gian đó.

Tại sao cần phải tính chỉ số YOY?

Bước đầu tiên trong kế hoạch đầu tư hiệu quả
Tại sao cần phải tính chỉ số YOY?

Các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến thuật giúp họ tăng trưởng và phát triển nhờ tính linh hoạt của chỉ số YOY.

Nhận biết và hiểu rõ môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Người ta có thể so sánh và xác định tình trạng kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp bằng cách phân tích chỉ số YOY. Tiếp theo, công ty sẽ xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp để thúc đẩy thu nhập một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tìm hiểu chi tiết tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Khi các công ty tham gia cạnh tranh lẫn nhau trong cùng một thị trường. Một sự chia rẽ các bài viết là kết quả từ đó. Việc thiết lập chỉ số YOY sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được điểm mạnh của mình và những lĩnh vực cần cải thiện. Việc tìm kiếm một vị trí vững chắc trên thị trường và xây dựng kế hoạch sẽ đơn giản hơn trước.

Đưa ra lựa chọn về khoản đầu tư của bạn

Doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất dựa trên chỉ số YOY. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng sàng lọc nơi đầu tư và tìm hiểu về tình trạng của công ty dựa trên chỉ số này.

Ứng dụng của YOY là gì?

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 14/11
Ứng dụng của YOY là gì?

Tăng trưởng từ năm này sang năm khác là rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Nó rất hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác ngoài bán lẻ. Dưới đây là một vài trong số những điểm nổi bật:

Logistics: Các công ty vận chuyển và giao hàng cũng cần phải theo dõi số liệu hàng năm của họ. Cả tổng số sản phẩm được giao và số lượng giao hàng riêng lẻ thường khiến họ lo lắng. Họ có thể nâng cao hiệu quả và nâng cao một số khía cạnh bằng cách tiếp cận YOY. Một trong số đó là định tuyến lại để giao hàng nhanh hơn.

Khách sạn, nhà hàng: Các nhà hàng, nhà nghỉ và chuỗi quán cà phê đều muốn theo dõi lượng khách hàng mới của mình. Chẳng hạn, báo cáo YOY 2019 tiết lộ rằng họ đã đóng cửa ba địa điểm ở Hà Nội và mở sáu chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Con số đáng kể này minh họa sự tiến bộ của họ từ năm này sang năm khác.

Chăm sóc sức khỏe: Kỹ thuật YOY cũng được sử dụng bởi một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trên thế giới. Các thương hiệu chăm sóc sức khỏe có thể đo lường mức tăng trưởng hàng năm của họ và sử dụng thông tin đó để tập trung vào chăm sóc bệnh nhân cũng như các lĩnh vực khác, bao gồm cả quản lý chi phí. Do đó, các công ty có thể đạt được mức tăng thực sự lớn so với cùng kỳ năm ngoái nếu họ áp dụng các công nghệ mới. Nếu không, nó chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện. Điều này nâng cao tiêu chuẩn điều trị y tế cung cấp cho bệnh nhân.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin về chỉ số YOY mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng thông qua bài viết trên của FX Việt, bạn đã biết được chỉ số YOY là gì cũng như cách tính chỉ số YOY trong đầu tư. Từ những thông tin trên có thể thấy YOY là chỉ số khá quan trọng giúp các nhà đầu tư đánh giá được tiềm năng của công ty và dễ dàng đưa ra quyết định nên đầu tư hay không? Chúc bạn đầu tư thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *