Đọc hiểu báo cáo COT (Commitment of Traders)

Đọc hiểu báo cáo COT (Commitment of Traders)

Công nghệ 4.0 phát triển đi kèm với thị trường đầu tư ngày càng bùng nổ. Và mỗi nhà giao dịch trong các thị trường tài chính đều có chiến lược và cách quản lý riêng. Chính vì thế, để nắm bắt được toàn diện khung cảnh thị trường tài chính, CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai) đã ban hành bản khai báo cáo COT tất cả giao dịch trên thị trường tài chính. 

Đặc biệt từ những tháng cuối năm 2019 thì báo cáo COT ngày càng được ưa chuộng trong thị trường ngoại hối tại Việt Nam. Đây là một bản báo cáo có rất nhiều thông tin giá trị đối với nhà đầu tư, chẳng hạn như nó sẽ cung cấp dữ liệu về vị thế giao dịch của các cặp tiền tệ hoặc hàng hóa trên thị trường tương lai và quyền chọn.

Hơn thế nữa, chúng còn thể hiện được tâm lý thị trường giúp cho các nhà giao dịch lập ra chiến thuật, cũng như đánh giá thị trường sẽ có những xu hướng nào tiếp diễn trong tương lai.

Chính vì tầm quan trọng này, việc đọc hiểu báo cáo COT (Commitment of Traders) thật sự rất cần thiết. Nhưng trước hết bạn cần phải nắm bắt qua 3 nhóm đối tượng tham gia thị trường sau:

  • Commercial Traders – Hedgers: Nhóm các nhà giao dịch thương mại.
  • Non-Commercial Traders – Large Speculators: Nhóm các nhà giao dịch phi thương mại, đầu cơ lớn.
  • Non-Reportable Traders – Small Speculators: Nhóm các nhà giao dịch bán lẻ, đầu cơ nhỏ.

Hãy cùng Dautuviet tiếp tục phân tích 3 nhóm trên để nắm được việc đọc hiểu báo cáo COT, cũng như cách vận hành và sức ảnh hưởng của những người này đến các phi vụ giao dịch của trader nhé.

Комиссия по торговле фьючерсами США ужесточит надзор за криптовалютами
Đọc hiểu báo cáo COT (Commitment of Traders)

Nhóm các nhà giao dịch thương mại (Commercial Traders – Hedgers)

  • Khi nhắc đến nhóm giao dịch này khi đọc hiểu báo cáo COT thì chúng ta sẽ hình dung đến những tập đoàn đa quốc gia lớn muốn hạn chế sức ảnh hưởng của thị trường tài chính đến doanh nghiệp của họ trong tương lai. Hay nói cách khác, nhóm này quy tụ các nhà đảm bảo, nhà giao dịch thương mại luôn muốn bảo vệ mình trước các biến động giá bất ngờ trong thị trường tài chính.
  • Trong thực tế, thì đây có thể là các công ty sản xuất nông nghiệp hoặc người nông dân muốn hạn chế rủi ro trước những biến động giá bất thường. Hoặc có thể là các ngân hàng, tập đoàn đầu tư lớn cũng sẽ tìm cách tự bảo vệ bản thân mình trước những biến chuyển giá quá đột ngột.
  • Để phân tích sâu hơn về cách đọc hiểu báo cáo COT cũng như cách thức hoạt động của nhóm nhà giao dịch này, bạn hãy cùng Dautuviet điểm qua dẫn chứng dưới đây nhé.
  • Giả thuyết trong cuộc chiến tranh “lạnh” thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra cách đây vài năm thì ông chủ điện thoại thông minh Apple không thể nhập khẩu linh kiện điện tử từ Trung Quốc và bắt buộc phải tìm nguồn cung cấp khác, chẳng hạn như Nhật Bản.
  • Họ nhận ra rằng nếu ký kết hợp đồng tức nghĩa họ phải quy đổi tiền tệ và khi cặp tiền tệ USD/JPY giảm thì Apple phải trả nhiều đồng Yên hơn cho công ty linh kiện Nhật Bản.
  • Vì thế để hạn chế tổn thất họ phải ký kết hợp đồng tương lai đồng JPY.
  • Nếu trong thời gian hợp tác với công ty Nhật Bản mà cặp tiền tệ USD/JPY vẫn tiếp tục giảm thì Apple có thể thu về thêm lợi nhuận để bù đắp cho nguồn chi phí phải trả để mua hàng của mình. Ngược lại nếu cặp tiền tệ USD/JPY tăng thì sẽ ảnh hưởng kha khá đến Apple, nhưng khoản lỗ đó sẽ được hợp đồng tương lai đồng JPY hoàn bù lại bằng cách giảm chi phí thanh toán đơn hàng. 
Thương mại điện tử Việt Nam: Cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá
Nhóm các nhà giao dịch thương mại (Commercial Traders – Hedgers)

Nhóm các nhà giao dịch phi thương mại (Non-Commercial Traders – Large Speculators)

  • Khi đọc hiểu báo cáo COT bạn phải hiểu nhóm này là nơi quy tụ các nhà đầu cơ lớn trong thị trường tương lai. Đó có thể là quỹ hàng hóa lớn có niềm tin vào đồng đô la Mỹ USD sẽ tăng giá rất nhiều so với đồng EUR, và họ sẽ hoàn toàn đặt cược vào nó.
  • Nhóm người này sẽ hoạt động hoàn toàn ngược lại với nhóm Hedgers vì họ chỉ quan tâm đến việc kiếm lời mà không chú trọng đến việc sở hữu các tài sản cơ bản. Đặc biệt những nhà giao dịch trong nhóm này có khuynh hướng trading theo biến động xu hướng. Chẳng hạn như khi xu hướng thị trường đang tăng họ sẽ thực hiện lệnh mua vào.
  • Hoặc khi thị trường đang có xu hướng giảm thì họ sẽ thực hiện lệnh bán ra. 
  • Những nhà đầu cơ lớn được ví như “những con diều hâu lớn đang săn mồi” vì họ sẽ đổ thêm rất nhiều vào phiên giao dịch của mình cho đến khi thị trường đảo chiều và thu về lợi nhuận. Bên cạnh đó nếu nhóm đầu cơ này nắm giữ khoảng đầu tư lớn thì những hành động của họ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến biến động thị trường.
  • Cách thức hoạt động chủ yếu của họ chính là dựa vào đường trung bình động MA và chờ đợi thời cơ đến khi thị trường đảo chiều.
Bảo mật thông tin cá nhân và tài khoản là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng. Ảnh: Shutterstock
Nhóm các nhà giao dịch phi thương mại (Non-Commercial Traders – Large Speculators)

Nhóm các nhà giao dịch bán lẻ (Non-Reportable Traders – Small Speculators)

  • Nhóm nhà giao dịch bán lẻ hay còn được gọi là Retail Traders.
  • Đây là nhóm những người đầu cơ nhỏ lẻ, quỹ phòng hộ hoặc nhà giao dịch cá nhân. Và họ được xem là ít ảnh hưởng và không thường xuyên được đưa vào khi đọc hiểu báo cáo COT.
  • Bởi vì họ đầu tư ít vốn vào thị trường tài chính so với 2 nhóm đối tượng còn lại.
  • Khi nhắc đến nhóm giao dịch này, chúng ta sẽ hiểu ngay đến cách thức hoạt động luôn chống lại xu hướng và thường chịu nhiều tổn thất khi giao dịch trong thị trường tài chính. Vì thế, những nhà giao dịch này sẽ không gặt hái nhiều thành công như nhóm giao dịch thương mại và phi thương mại.
  • Nhưng vẫn có nhiều trường hợp nhà giao dịch cá nhân thông thái lựa chọn con đường riêng cho mình khi trading theo xu hướng. Và để kiếm được lợi nhuận họ thường tập trung xu hướng vào các đỉnh và đáy của thị trường.
Nhóm các nhà giao dịch bán lẻ (Non-Reportable Traders – Small Speculators)
Nhóm các nhà giao dịch bán lẻ (Non-Reportable Traders – Small Speculators)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *